Métiers d’Art Chanel Pre-fall 2012: Paris – Bombay

Karl Lagerfeld hiển nhiên thừa hưởng sự ưu ái quá đỗi dành cho Á Đông của người sáng lập Coco Chanel, 3 mùa pre-fall liên tiếp ông ngao du đến tận hang cùng ngõ hẻm của các miền đất phương đông đầy bí ẩn mê hoặc, đem về cho nhà Chanel và kinh thành Paris một ít hùng cường của một siêu lục đang trỗi dậy,  trước đó là Istanbul dung hòa hai bờ kim cổ, xa hơn nữa thì Thượng Hải sóng sánh hòn ngọc viễn động. Lần này, chưa một lần đặt chân tới đất nước thực dân giàu văn hóa Ấn Độ, nhưng Karl chọn Bombay làm nguồn cảm hứng và tên chính thức cho BST Chanel Pre-fall 2012: Paris – Bombay.

Không cần phải chờ đợi nửa vòng trái đất từ Paris bay đến Bombay, các khán giả no say hưởng thụ bữa tiệc Châu Á giàu hương vị lẫn sắc màu được bày biện tuyệt đẹp như buổi dạ yến vua chúa của đế chế thịnh vượng xa xưa ngay trong khán phòng Grand Palais. Chanel luôn biết cách khoe khoang sự hào phóng và xa xỉ ngay cả đối với những thứ tưởng chừng không thể, họ cho đoàn tàu xe lửa chạy dọc bàn ăn rải khăn trắng muốt, như nhắc về hệ thống đường ray chằng chịt đã làm Ấn Độ trở nên nổi tiếng khắp thế giới, và rải rác là hàng hàng lớp lớp chén dĩa trang trí pha lê lấp lánh hòa trong ánh nến huyền ảo. Rất ít nhà thời trang nào đầu tư gần như dốc toàn lực chỉ cho một BST pre-fall như Chanel, và khi siêu mẫu Stella Tennant bước ra giữa hai bàn yến tiệc, thì không còn nghi ngờ gì về việc Bombay đã sát nhập hoàn toàn vào hồn hoa lệ của Paris.

Như thể đã mấy thế kỷ yêu say đắm trái tim Ấn Độ, Karl bày biện nền văn hóa truyền thống bằng tất cả những gì tinh túy nhất: nữ trang, kim hoàn và hoa cảnh trang trí được chế tác bởi bàn tay nghệ nhân đến từ các xưởng nức tiếng như Desrues, Goossens, Guillet, rạng ngời tô sắc cho vẻ đẹp thiếu nữ Ấn mặn mà sắc xảo. Trang phục trạm trổ bằng tay được giữ nguyên theo kiểu truyền thống Chanel nay thêu thùa bằng kỹ thuật đặc trưng của vùng đất Nam Á: chất liệu phi bóng xếp nếp nhiều lớp chỉn chu, dát vàng kim tuyến nhấn nhá ở các đường viền tà duyên dáng, vải tweed nhuộm màu kết cấu thành các chiếc váy sari điển hình, và dĩ nhiên phải kể đến họa tiết dân gian thừa hưởng tâm linh tôn giáo và dải sắc hồng rực rỡ mang quốc hồn quốc túy. Chanel và Karl Lagerfeld làm người xem phải thán phục vì chỉ trong một năm lịch trình thời trang ngắn ngủi, họ liên tục xuất xưởng các BST hoành tráng công phu như bày tỏ tham vọng tiếp cận và thống trị cả thế giới rộng lớn ngoài kia. Nếu đã Thượng Hải, đã Istanbul, rồi Bombay, thì khán giả Việt Nam có quyền mơ tới một Chanel theo kiểu Paris-Sài Gòn hay Paris-Hà Nội phải không?!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s