Phoebe Philo – Làm phụ nữ trước khi làm thiết kế

Phoebe Philo gầy dựng lại nhà thời trang danh giá Céline bắt đầu từ con số không. Chỉ một năm sau đó, dưới tài lãnh đạo của bà, Céline trở thành tên thương hiệu cao cấp mà tất cả phái đẹp thời hiện đại đều mơ ước chạm đến. Thế giới thời trang hoan hỉ đón nhận cuộc trở lại vĩ đại của Phoebe Philo, và bày tỏ lòng kính trọng dành cho người phụ nữ với kỹ năng cân bằng sự nghiệp và cuộc sống gia đình hoàn hảo.

Mùa xuân khải hoàn

Paris, tháng 10 năm 2009. Tuần lễ thời trang mùa xuân 2010 đang diễn ra tới hồi gay cấn, và tất cả những ai phải bay nhảy liên tục giữa các show diễn lớn khắp các kinh đô đều rã rời và mệt nhoài khi ngồi xuống hàng ghế khách mời của thương hiệu Céline, nhưng họ không giấu nổi sự tò mò ngóng đợi màn trình diễn phía trước. BST mùa ấy diễn ra vỏn vẹn mười phút, lần lượt 36 mẫu thiết kế trình làng trên sàn diễn, kết lại bằng Phoebe Philo trong trang phục quen thuộc quần âu nam giới áo xắn tay bước ra chào khán phòng – ngay ngày hôm sau, những nhân vật quyền lực bắt gặp nhau trên các nẻo đường thời trang, chỉ hỏi cùng một câu “Xem Céline của Phoebe chưa, thật tuyệt vời!”, đồng loạt các trang tin phê bình đều dành những lời lẽ tán dương quá sức để ngợi ca thứ trang phục định nghĩa người đàn bà đương đại: váy chữ A khaki chấm gối mộc mạc, chiếc áo chemise đường may y phục nam giới chỉn chu, và tư duy ăn mặc theo phong cách tối giản tinh tế. Chỉ bằng một BST ra mắt, đánh dấu chuyến trở lại như chưa có lời chia tay, Phoebe Philo giúp sản sinh ra khái niệm nữ tính mới, và thay đổi hoàn toàn tủ quần áo của phái đẹp phiên bản “2.0”! Vài tháng sau, BST thứ hai của Phoebe dành cho Céline dưới cương vị Giám đốc sáng tạo nhận được hiệu ứng tương tự, lúc này các tạp chí uy tín nhất đã tranh nhau số thứ tự để được viết bài về bà, còn trong các cửa tiệm cao cấp, hay các khu trung tâm thương mại hào nhoáng, từng sản phẩm của Céline bán hết veo đến độ cháy hàng, cho dù đó là quần áo, y phục, chiếc túi xách quai hay giày đế gỗ. LVMH, hãng thời trang xa xỉ nhất thế giới, nở nụ cười mãn nguyện vì nước bài đôi của họ đã thu về thành quả mỹ mãn: Céline, từ một thương hiệu trung tính chẳng dành cho đối tượng phụ nữ cụ thể nào, giờ đây tiêu biểu cho nhà thời trang tiên phong công cuộc ứng dụng nghệ thuật tối giản, còn Phoebe Philo, trở thành một trong những NTK quyền lực nhất, nắm trong tay quyền phân định xu hướng thời trang sẽ thay đổi ra sao chỉ bằng vài đường cắt và biến hóa chất liệu.

Tâm hồn của Céline

Phoebe Philo tiếp đón báo chí tại studio làm việc riêng của bà tại thành phố London trong khi đại bản doanh chính thức của Céline lại cách đó một eo biển nơi thành Paris hoa lệ. Đây là một trong rất nhiều ưa đãi và nhượng bộ mà LVMH đã trải thảm để chiêu dụ cho được Phoebe về đầu quân cho Céline, vì bà nhất quyết không chịu rời bỏ tổ ấm hạnh phúc của mình suốt những tháng ngày rong ruổi cống hiện cho sự nghiệp thiết kế. Mối lương duyên Phoebe – Céline bắt đầu từ cuộc điện thoại của Pierre-Yves Roussel, Trưởng bộ phận thời trang của LVMH, đến dinh thự riêng xinh xắn của Phoebe nằm phía nam London vào đầu năm 2008, lúc ấy bà đang xuề xòa trang phục pyjama trong nhà và loay hoay chăm sóc vườn tược, nấu nướng cho hai nhóc tỳ hiếu động. Cuộc hẹn gặp đầu tiên xoay quanh chủ đề liệu Phoebe có sẵn sàng trở lại thế giới thời trang, và dự định tương lai của bà ra sao. Thật trùng hợp làm sao, với xấp thiết kế rải rác tung tóe trên bàn làm việc mỗi ngày, Phoebe đang quyết tâm chinh phục sự nghiệp lại từ đầu mạnh mẽ hơn lúc nào hết, bà bày tỏ ý định phát triển thương hiệu thời trang riêng, còn Roussel điềm tĩnh không đề cập đến Céline. Bẵng đi sau đó, ông tìm đến Phoebe lần thứ hai khoảng giữa năm và chính thức đề cập chức vụ cầm quyền tại Céline. Bấy giờ Céline đang trên đà tuột dốc, sau cuộc ra đi của Giám đốc sáng tạo Michael Kors (1998 – 2004), và lịch sử lâu đời của nhà thời trang sáng lập nên bởi Céline Vipiana vào năm 1945 này khiến LVMH không thể bỏ qua tiềm năng tương lai. Với Phoebe Philo, kinh nghiệm dày dặn cùng trường phái nghệ thuật thời trang thuần Pháp những năm đầu 2000, cộng thêm gốc gác sinh trưởng tại Paris, đưa bà trở thành ứng cử viên duy nhất và buộc-phải-có cho vị trí đề bạt ấy. LVMH thành thực, và mong mỏi bà đặt bút ký vào hợp đồng dài hạn.

Dĩ nhiên sau đó Phoebe Philo đã đồng ý, nhưng với điều khoản riêng của bà. Xây dựng studio làm việc đóng đô tại London là một trong số ấy, cùng với việc LVMH buộc phải dọn sạch số hàng tồn kho trong các cửa tiệm Céline, cho phép bà tìm kiếm đội ngũ thiết kế thân cận. Phoebe Philo muốn Céline là trang giấy trắng tinh, một kho chứa trống trải để bà mặc sứ tái thiết từ nền tảng số không – tháng 9/2008, bà chính thức trở thành Giám đốc sáng tạo của Céline. Không vội vã lao vào xuất xưởng BST theo hối thúc của cấp trên, Phoebe dành trọn năm đầu tiên cho những việc không tên, nhỏ nhặt, nhưng sắp đặt tài tình dưới tài lãnh đạo khéo léo. Đồng nghiệp kể rằng đòi hỏi thiết kế của bà thường chính xác cao, và vô cùng hợp lý, như logo Céline phải kéo dài ra thêm hai milimet, chiếc nút áo phải dịch lên đúng hai mũi chỉ. Cải tiến chất liệu là mối bận tâm hệ trọng nhất trong công tác của Phoebe Philo, bà khuyên ta nên và buộc phải dự trữ sẵn khaki, denim, da thuộc cho các thiết kế thường ngày. Phong cách ăn mặc tự nhiên, khoáng đạt của Phoebe trở thành linh hồn cho các thiết kế Céline nổi tiếng, bà tâm sự rằng “Chủ trương của tôi là xây dựng một tủ quần áo thực dụng dành cho người phụ nữ trưởng thành, họ biết rõ rằng mình cần thứ trang phục gì, chất liệu, cắt may ra sao để tự tin trong mọi điều kiện cuộc sống. Trang phục nữ tính vay mượn từ cánh đàn ông sẽ luôn hiện diện, vì đó là phong cách của tôi, và phái đẹp muốn điều ấy!”

Quả vậy, người khác dễ dàng nhận ra Phoebe với dáng vóc cao gầy, đôi mắt sâu trầm tĩnh, chẳng ngại ngần khoác vào chiếc jean lưng cao xắn gấu vào áo rộng đô vai thoải mái, thậm chí bà còn thích thú mượn âu phục của chồng để tạt ngang phố. Tủ quần áo Céline đáp ứng mọi nhu cầu vận động của phái đẹp, từ chemise tân tiến bằng chất liệu da thuộc đồng bộ hai lớp, quần âu linen ống suông giản dị, khoác biker ghép chất liệu đối trọng được khép liền nhờ tính tối giản của cắt may. Và sau một năm đem tâm hồn mình gửi gắm vào hình ảnh định vị của Céline, Phoebe Philo sẵn sàng cho màn trình diễn ra mắt để đời, thế nhưng còn lý do nào nữa đằng sau sự lần lữa chậm trễ ấy?! “Thời trang thay đổi từng ngày. Trong những năm vừa qua, tôi không còn đóng vai trò là NTK, mà chỉ là người vợ, người mẹ. Vì thế, nỗi e dè không biết thế giới ngoài kia đón nhận ra sao, cùng sợ hãi rời bỏ tổ ấm hạnh phúc của mình để dấn thân cho sự nghiệp luôn ám ảnh chúng tôi”.

Một cuộc sống khác

Khi Phoebe Philo tuyên bố rời bỏ thời trang vào đầu năm 2006, người trong giới đều bất ngờ, và “sốc”! Một thông cáo ngắn gọn được gửi đi giải thích lý do cá nhân và mong ước dành thời gian cho cuộc sống gia đình khiến mọi người vừa tiếc rẻ, vừa nể phục Phoebe vì sự dũng cảm dám quẳng đi tất cả vinh quang để vùi vào mái ấm nho nhỏ hạnh phúc. Thời gian ấy, bà gồng gánh trên vai một núi áp lực khổng lồ, chuẩn bị hạ sanh cô con gái Maya trong ba tháng tới, đồng thời đảm nhiệm Giám đốc sáng tạo cho nhà thời trang Chloé, vị trí bà được tin tưởng giao phó từ năm 2001. Phoebe Philo là ngôi sao sáng chói của giới thiết kế thời trang những năm đầu thế kỷ này, dưới trướng của bà, Chloé chiêu mộ các tín đồ sành điệu ưa chuộng vẻ đẹp tự do, phóng khoáng theo lối nữ tính lãng mạn – bà cách tân lối ăn mặc giải phóng cơ thể người phụ nữ, hơn là mốt quần cạp trễ và váy bó nịt ngực là xu hướng lúc bấy giờ. Đó là một nỗ lực không tưởng của cô gái 10 tuổi của ngày xưa đã biết tự may vá quần áo cho chính mình, thi đậu vào trường thiết kế danh tiếng Central Saint Martins, thần tượng các huyền thoại như Helmut Lang hay Jil Sander, và mới hôm nao còn đứng khép nép sau cái bóng của đàn chị nổi tiếng Stella McCartney, giờ đây đã đường hoàng trở thành tài năng dẫn đầu trong thế hệ của bà.

Người ta đồn thổi rằng cho đến giờ này mối quan hệ vốn từng khắng khít giữa Stella và Phoebe vẫn chưa được hàn gắn, tất cả chỉ vì Phoebe Philo đã không đồng ý theo bước Stella khi bà quyết định rời bỏ Chloé năm 2000. Mọi chuyện sau đó chúng ta đã biết, Phoebe lên cầm quyền Chloé và đạt được thăng tiến vượt bậc. Thế nhưng, áp lực cuộc sống đè lên Phoebe Philo lớn hơn rất nhiều những mâu thuẫn vụn vặt ấy. Bà dành thời gian làm việc 12 tiếng/ngày ở Paris còn nhiều hơn chính quê nhà London, nơi người chồng và đứa con trai hai tuổi thường xuyên buồn bã vì thiếu vắng bà trong những dịp sum họp. Phoebe bảo rằng bà tiếc nuối vì không thể đưa cậu con trai Marlow tới trường mỗi sáng, đem bữa sáng ngon lành cho Max Wigram trước khi ông đến gallery làm việc. Max sở hữu gallery riêng trong trung tâm thành phố, ông không thể bỏ dở kinh doanh để đến sống tại Paris, và như thế, Phoebe Philo càng thêm quay cuồng bay về giữa hai thành phố, cộng thêm mang bầu cô con gái. Cuối cùng, thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm người phụ nữ của gia đình khiến Phoebe quyết định rời bỏ Paris và quay về bắt kịp nhịp sống London.

Bà hạ sanh cô con gái Maya, dành hết thời gian nghỉ ngơi cho công việc nhà mà trước đó ao ước được làm mỗi ngày. Phoebe bảo rằng bà chẳng bận tâm xem hôm nay mặc thế nào, cứ thế khoác vào áo phông quần pyjama đưa Marlow tới nhà trẻ, quay về chăm bón khu vườn xanh tươi, ngồi ngả lưng trên ghế dài đọc sách dưới ánh nắng sớm chan hòa, và cứ cuối tuần lại cùng Max lái xe đi ăn tối, gặp gỡ bạn bè. Thậm chí bà chẳng buồn đọc các tạp chí thời trang hay theo dõi các show diễn thường trực. Thời gian ấy, Phoebe Philo chỉ là người phụ nữ bình thường như bao phụ nữ khác, với ước ao cháy bỏng được tận hưởng hạnh phúc gia đình, tái nạp lại nguồn năng lượng cân bằng để chờ đợi cơ hội thứ hai như cuộc điện thoại của LVMH!

Trên đỉnh thế giới

Ra mắt BST xuân hè 2010 mang tư tưởng cách tân cùng các thiết kế xuất sắc liền sau đó, Phoebe Philo giúp định hình lại bộ mặt thời trang đương đại, đứng vào hàng ngũ các NTK có tầm ảnh hưởng nhất thế giới nghệ thuật. Dưới sự chỉ đạo của bà, hình ảnh quảng cáo của nhà Céline quy về chuẩn mực mộc mạc, nhắm đến các sản phẩm làm hài lòng khách hàng hơn là sự phô trương bóng bẩy. Cùng năm ấy, bà được vinh danh là NTK xuất sắc nhất trong năm của Giải thưởng Thời trang Anh quốc, còn mới đây, Phoebe đến lễ trao giải CFDA của nước Mỹ, được xem như Oscar của làng thời trang, và đem về tượng vàng ghi nhận thành tựu vượt bậc. Giờ đây các tín đồ thời trang khắp thế giới tôn sùng Phoebe Philo như nữ tướng có công tái sinh lại mảnh đất tối giản (minimalism) với hơi thở của nhịp sống lao về phía trước, và bất cứ phụ nữ nào chạm đến ngưỡng tuổi 30 cũng đều tìm đến các cửa hiệu Céline để thấy hình ảnh của chính mình phản chiếu qua quần âu áo phông, xách chiếc túi Boston sành điệu như tuyên bố với thế giới rằng họ có tất cả, tình yêu, sự nghiệp, và chỗ dựa gia đình vững chắc.

Trước khi tuần lễ thời trang thu đông 2012 chính thức trình diễn tại Paris vào tháng ba này, nhà Céline phát đi thông báo rằng họ sẽ không tổ chức show diễn trên runway như thường lệ, mà thay vào đó sẽ là buổi giới thiệu nội bộ dành cho báo giới. Tất cả chỉ vì Phoebe Philo đang mang thai đứa con thứ ba chờ ngày sinh nở. Ông chủ điều hành LVMH hẳn giờ đây coi trọng bản thân Phoebe hơn chính show diễn định kỳ của Céline, và phải chăng có chút ít lo sợ bà sẽ lại rời bỏ Céline như sáu năm về trước để làm tròn bổn phận người mẹ?! Tất cả đều chứng tỏ Phoebe Philo đã trở thành trái tim, khối óc và tâm hồn của Céline, nhưng khác với lúc xưa, món quà cuộc sống ban tặng cho người phụ nữ này sẽ giữ chân bà ở lại, và sẽ chẳng có cuộc chia ly nào.

Hai Dang (My Thuat Magazine March 2012)

 

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s