Thời trang Việt Nam qua Elle Show xuân hè 2012

Quy tụ một nhóm các NTK tài năng, Elle show làm được một điều mà không một show diễn thời trang nào khác ở VN có thể làm được, đó là bày biện sân chơi ready-to-wear chính thống định kỳ theo lập trình của các kinh đô thời trang bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, với việc tổ chức trễ hơn các fashion week quốc tế gần nửa năm, thời trang VN nôm na miêu tả qua Elle show thường đứng trước hai lựa chọn khó khăn, một là mở lối đi khác đề bạt quan niệm thời trang của riêng nội địa, hai là giẫm lên những gì có sẵn, chịu ảnh hưởng của một vài luồng tư tưởng cấp tiến. Bài viết này tập trung “review” cận cảnh các thiết kế, và hé lộ chút ít về thực trạng hiện tại của thời trang VN qua tác phẩm của các NTK tiêu biểu trình diễn trong Elle show xuân hè 2012.

Bỏ qua cái tên “Lời nguyện cầu cho những linh hồn tội lỗi” mang chút ít ý đồ “địa chính trị”, NTK Đỗ Mạnh Cường giới thiệu BST mới nhất của anh dựa trên chất liệu ren kinh điển, và giữ vững những tinh hoa trong tư duy thiết kế của mình: sự thanh lịch quý phái phải là tiêu chí đầu tiên, kế đến là tính ứng dụng và nhất quán xuyên suốt phát triển theo mạch cảm xúc nhuần nhuyễn. Ren không mới, đỏ-đen-trắng lại càng không mới, nhưng cái tài của DMC ở chỗ anh biết chính xác mình cần thêm thắt chi tiết phụ trợ gì để gia tăng hậu vị của món ăn quen thuộc, đó là lớp kết cấu trong ngoài với độ thẩm thấu khác nhau tùy theo bề mặt kiến tạo của ren và màu sắc, một chiếc nơ ngang đài các chỉn chu đúng nơi và đúng lúc, cánh cổ tiên duyên dáng hài hoa với toàn thể thiết kế, chiếc khoác lửng thắt ngoài xếp nếp tiểu thư, vv…Khác biệt đẳng cấp đôi khi bắt đầu từ chính những tiểu tiết quan tâm nhỏ nhặt ấy, và khi kết hợp với nhau, chúng tạo nên điều lớn lao. Trong BST này, người viết bài đặc biệt ưu ái 3 mẫu thiết kế sau:

Thiết kế trắng-đen này là một trong những mẫu hiếm hoi không sử dụng ren của DMC, nhưng hãy nhìn xem sự kỳ diệu của hai gam màu cơ bản thuần túy. Đặc biệt các đường ống xòe của chiếc váy dường như được tính toán chi li đến từng milimet để đạt tới hiệu quả tối đa của chất liệu cứng cáp, chứng tỏ kỹ thuật cắt may điêu luyện cao cấp. Một trang phục buộc-phải-có dành cho các thiếu nữ!

Khi ren chỉ đóng vai trò tạo điểm nhấn, chúng vẫn đảm bảo tính thanh lịch cho toàn cảnh kết cấu, như chiếc đầm “semi đuôi cá” trắng tinh khôi này đây: ren đậu trên cánh cổ, và canh đúng chiều dài chấm gối lẫn độ bung xòe phía dưới mang về một chút hương của thời trang retro những ngày vinh quang.

Chiếc đầm flapper không chít eo này làm ta nhớ đến thập niên 20 xa xưa đang làm mưa làm gió trong mùa thời trang xuân hè năm nay, DMC còn lăng xê một xu hướng nổi trội khác là cắt laze chất liệu ren để tạo những khoảng trống sinh động như hiệu ứng 3D, biến thiết kế giản đơn thành bản mộc trang trí (fabric decoration) giá trị!

Điểm chưa hoàn thiện duy nhất ở BST chính là “cảm giác”, dường như BST sẽ hợp hơn nếu trình làng trong không khí thu đông phảnh phất chút bí ẩn, hơn là giữa mùa xuân hè đang thịnh hành sự tinh khôi trong trẻo. DMC vẫn tiếp tục “uy hiếp” chứng tỏ anh là NTK “ready-to-wear” xuất sắc nhất tại Việt Nam, với cái đầu tỉnh táo và “DNA thiết kế” vượt trội trong đám đông.

Một thương hiệu “thuần Việt” khác là Valenciani của NTK Adrian Anh Tuấn cũng góp mặt tại Elle show xuân hè 2012 vừa qua. Anh mạo hiểm nhuộm vàng tất cả các thiết kế, thế nhưng lại quên tính toán độ rủi ro của metallic khi chúng đạt tới thái cực không thể kiểm soát. Ánh vàng, vàng đồng không xa lạ với thời trang, nhưng vì tính lất át và đồng đều ở mọi điểm, rất ít NTK nào sử dụng chúng xuyên suốt cho toàn BST, họ chỉ nhấn nhá điểm xuyết nhằm hạn chế cái chói chang xốn xang. Adrian phủ ánh vàng lên hầu hết các chất liệu, từ lụa, giả vân thú, sequin, ren nổi, đồng thời giữ các thiết kế giản đơn như đầm mini, áo rời và chân váy công sở, đầm dạ hội mullet – việc kết hợp này khó tránh khỏi sự phân bố dàn trải. Tuy vậy, hai thiết kế sau đây đáng được các tín đồ thời trang quan tâm:

Metallic pants – quần âu ánh kim loại, tiết kiệm vừa phải, đủ tạo điểm nhấn, và cá tính khi kết hợp áo trong giản đơn hay blazer khoác ngoài vốn là đặc điểm nhận dạng không lẫn vào đâu được của các cô nàng “rock chic” thời đại mới, nhờ thế mà metallic không bị nhàm chán hay đánh giá thấp!

Một sự kết hợp kỳ lạ: peplum xuân hè duyên dáng trong vân bò sát mô phỏng, rồi lại lóng lánh chút ít tím vàng, cùng đường xẻ táo bạo, nhưng hiệu quả nói chung lại rất dễ chịu và bắt mắt.

Hai NTK còn lại, Như Dương và Devon Nguyễn, đều trưởng thành từ các lò đào tạo quốc tế, thế nên màn trình diễn lần này của họ cũng mang tính chất giới thiệu, thăm dò hơn là “ăn thua đủ” với thị trường thời trang VN, vả lại BST của họ sẽ bị xăm xoi rất nhiều xem “quốc tế” liệu có khác với “nội địa” (?!) Như Dương đem đến làn gió mát lành, sinh động và trẻ trung bằng chất liệu in kỹ thuật số hiện đại, vốn được các nhà thời trang danh tiếng trên thế giới áp dụng từ khoảng 2010 trở lại đây: cô “vẽ” cảnh hoàng hôn nhuộm màu trên mặt biển rì rào con sóng vỗ, một góc trời pha loãng mênh mang, hay tán cây rừng xuyên qua tia nắng chói lòa, đưa thời trang kết hợp với nhiếp ảnh như hai người bạn đồng hành chung lý tưởng. Tiếc thay cảm xúc nghệ thuật ấy bị dừng lại quá đột ngột để nhường chỗ cho các thiết kế sắc lạnh ngang tàng chất punk/grunge pha trộn qua chất liệu da, khaki, tơ tằm.

Đó là con dao hai lưỡi, phản ánh gót chân Achilles mà hầu hết các NTK gốc Việt trở về từ quốc tế hay mắc phải: cố gắng kết hợp thời trang tầm vóc thế giới với luồng tư tưởng dân tộc, mà quên đi rằng VN đã quá ngán ngẩm và bước qua thời “áo yếm, tứ thân” từ rất lâu. Tư duy thiết kế của Như Dương đáng trân trọng, đâu đó ta nhận ra tài năng tương lai của cô sẽ ngày càng phát triển qua cách buông thả những đường vân họa tiết theo draping và twist gợi nhớ đến tài năng Peter Pilotto của thành London. Chỉ cần mài dũa chất punk ấy cho sâu sắc thêm, không chỉ dừng lại ở bề mặt thoáng qua phút chốc, Như Dương sẽ là cái tên còn được theo dõi dài dài.

Ý tưởng “đồ sộ” nhất trong Elle show xuân hè 2012 thuộc về Devon Nguyễn, NTK gốc Việt khá quen thuộc với thời trang nước nhà – cô kiến tạo các công trình kiến trúc Baroque vào chất liệu thời trang: những thành trì kiên cố, các chóp nhà nguyện trầm mặc và sảnh đường tráng lệ lộng lẫy lần lượt hiện ra dưới kỹ thuật in công nghệ số cho hình ảnh sắc nét trên chất lụa brocarde đắt tiền. Ngoài các thiết kế phổ thông, Devon chỉnh sửa một vài đường cắt thanh gọn hơn, sắc lẻm và cầu kỳ hơn để thu hút ánh nhìn. Ấn tượng thị giác ban đầu mà Devon mang đến cho người xem là không thể chối cãi, thế nhưng BST bắt đầu bị “chơi vơi” khi vấn đề styling đơn giản không thể nào cân xứng với tư tưởng vĩ đại của kiến trúc Baroque, Devon cần thêm cách trang sức, cần thêm các thiết kế thực sự kỳ vĩ thậm chí là “quá lố” một cách hợp lý để đẩy BST lên tới “đỉnh” thăng hoa, hơn là chiếc váy xếp phồng chưa “đủ đô” trên nền lưới đen đối chọi hờ hững! Một chút tinh tế sẽ khiến BST hoàn hảo hơn, đó là lý do vì sao hai thiết kế sau đây thực sự nổi bật

Chân váy họa tiết Baroque kết hợp với chemise truyền thống như cân bằng giữa tính hoang đường và ứng dụng của thời trang đường phố, thêm vào một đường xẻ đôi ngọt ngào để họa tiết không bị cô đọng là phương pháp tối ưu.

Và khi nói đến họa tiết, hiệu ứng “from head to toe” đôi lúc được sử dụng đúng chỗ sẽ cho kết quả viên mãn: đầm cổ chemise thông dụng có chiều dài chỉ khẽ qua gối bỗng chốc khoác vào tinh thần mới nhờ các màu sắc tươi vui của hoa văn mosaic phản chiếu trên trần nhà nguyện

Thời trang ready-to-wear không dễ như nhiều người vẫn lầm tưởng. Nếu khinh khi ready-to-wear, bạn cứ thử chạy khắp các chợ trời lẫn cửa tiệm bán quần áo nhan nhản để thấy được sự khác biệt giữa hàng may sẵn và một thiết kế có đầu tư, mua ready-to-wear của các NTK bài bản, bạn không chỉ mua vải vóc, đường chỉ mũi kim, bạn mua cả phong thái, tính cách và tâm hồn của nghệ thuật thời trang thứ thiệt. Và bởi ready-to-wear không hề giản đơn như bề ngoài của nó, nhiều NTK Việt Nam lựa chọn kết thân với thời trang trình diễn (tạm gọi là Haute couture) vì ít ra ở dòng thời trang này, sự khó hiểu phần nào che lấp đi sự thiếu thốn trong tư duy. Để hình dung dễ hơn, bạn cứ thử tưởng tượng ready-to-wear là bài toán cực khó phải giải trình qua hàng chục công đoạn nhưng yêu cầu chỉ cho đôi ba dòng nghiệm suy tìm ra đáp án.

Thế nên ready-to-wear ở Việt Nam vẫn còn một chặng đường dài, rất dài, tưởng như vô tận, nhưng cung đường khó đi ấy sẽ ngắn bớt, nếu ta đặt niềm tin vào các show diễn chuyên nghiệp, các NTK tài năng chớm nở cần thử thách, và đặc biệt là cải cách lối tư tưởng thiết kế theo kịp thời đại…

(Bài viết sử dụng hình ảnh của Buidzu photo, Facebook)

3 thoughts on “Thời trang Việt Nam qua Elle Show xuân hè 2012

  1. chiếc váy trắng đen của DMC sao mình thấy giống chiếc váy mà Sigrid Agren mặc trong show thu đông của Lanvin quá

  2. mình ko nghĩ lập luận như vậy là tốt, thứ nhất là ko giống, thứ hai là váy chữ A cũng chỉ có bấy nhiêu đó thôi, ko lẽ phải biến tấu mới cho là ko copy

    • khi na2oi bạn làm bài tổng hợp thu đông 2012 vậy.^^ Chờ mong chờ mong, nghe đâu Raf Simons tiếp bước John thành đầu tàu nhà Dior rồi. So excited

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s