Xuân hè ’08 – Câu chuyện thần tiên “độc nhất vô nhị” của Prada

Như đã giới thiệu trước đó, trong tháng này haidang2fashion sẽ dành thời gian để tôn vinh sự nghiệp của Miuccia Prada trên tất cả các lĩnh vực của thời trang, đưa bạn trở về quá khứ hơi gần một chút thăm thú các tác phẩm của bà. Và mở đầu cho chuỗi “hoài niệm” ấy, không gì tốt hơn kể lại chuyện thần tiên của Prada trong BST xuân hè 2008.

Trước khi “pop art” trở thành xu hướng như hiện nay, các diễn giải hội họa đã là nguồn cảm hứng bất tận cho một mùa xuân hè 2008 “đại thành công” của thế giới thời trang. Sở dĩ gọi là “đại thành công”, vì thỉnh thoảng sẽ có một mùa fashion week mà tất cả các BST đều “trên cả tuyệt vời” với nhiều gợi mở về kỳ công sáng tạo làm nền tảng cho quãng thời gian phát triển phía sau, xuân 2008 là một trong những mùa như thế, và Prada là chóp đỉnh trên kim tự tháp hoa hồng. Với luồng tư duy đậm chất thông thái, đôi lúc “lý trí nhiều hơn cảm xúc” mà Miuccia Prada đã gầy dựng nên suốt thập kỷ, không ai nghĩ Prada có thể tô vẽ cho riêng mình câu chuyện thần tiên ám ảnh nghệ thuật, lẽ do nhắc tới những gì “hoang đường kỳ công”, người ta chỉ nghĩ tới Galliano hay McQueen!

Thế giới nghệ thuật của Prada trong xuân hè 2008 mở đầu như hành trình hình hài nên đôi cánh nàng tiên, nhỏ nhẹ, mong manh, và phất phơ theo ngọn gió đông. Miuccia Prada sử dụng phong cách hội họa kỹ thuật số để tái hiện lại những phông màn màu sắc, trong đấy có đóa hoa hải đường bóc tách từng cánh run rẩy, và nàng tiên trần trụi e ấp hiện ra giữa khóm nhụy ngát hương. Đó là lần đầu tiên ta được thấy Prada của thiên đường, của giấc mơ ảo ảnh – bà đưa họa tiết in lên chất liệu mỏng nhẹ tựa như trong suốt để xếp nhiều lớp sinh động.

BST ấy còn ghi nhận nhiều biến tấu có lẽ là gây ngạc nhiên lớn tại thời điểm 2008, như kiểu dáng “đồ bộ”, tức trang phục xuềnh xoàng được cách điệu thành thứ kiểu mẫu high fashion: một cánh cổ cắt theo đường uốn lượn và xếp phồng ở tay áo ảnh hưởng từ âu phục phương đông, hay cổ thắt cao và khoét rời theo nét vẽ cong mềm mại, mặc cùng quần ống loe ngắn lỡ đến mắt cá chân có độ xuyên thấu vừa đủ. Prada làm sống dậy ca-rô và metallic trong hơi thở của quãng thời gian cuối thập niên 60, đầu 70, váy lụa in kẻ ca-rô mặc kèm áo ánh vàng sắc xảo. Ca-rô của Prada là các đường vân lập phương xếp đều, pha màu rực rỡ nhưng không chói lóa. Dường như ngẫu nhiên một cách cố ý, suốt mùa xuân hè năm 2008, “pop-art” của Prada trở thành chuẩn mực cho xướng kết hợp hội họa đương đại vào thời trang, và khởi đầu cho phong trào tìm tòi “retro” còn ảnh hưởng tới tận ngày nay.

Chiến dịch quảng cáo xuân hè ’08 vẫn do nàng thơ Sasha Pivovarova diễn xuất qua ống kính của Steven Meisel. Chẳng còn gì thơ mông hơn giữa những ngày xuân hè 2012, ta ngồi mơ tưởng về nét vẽ nghệ sỹ của Prada hồi 2008, các giá trị cao siêu vẫn còn mãi ghi nhận trong lòng người…

BST Prada xuân hè ’08 & hình ảnh chiến dịch quảng cáo


One thought on “Xuân hè ’08 – Câu chuyện thần tiên “độc nhất vô nhị” của Prada

  1. à thì ra đây là prada ss 2008 ads, vậy mà hồi mới xem cứ không hiểu đoạn quảng cáo này ở đâu ra. Tội lỗi, tội lỗi

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s