Giải mã “The September Issue” – Vogue US số tháng 9/2007

Nhân khi xem lại bộ phim “The September Issue” rất nổi tiếng ghi lại quá trình hoàn thành ấn phẩm tháng 09/2007 của Vogue US, haidang2fashion chợt nghĩ sẽ “giải mã” một vài phân cảnh trong phim, so sánh với kết quả thực tế nhằm giúp bạn hiểu hơn công tác báo chí đằng sau xuất phẩm thời trang danh tiếng nhất thế giới này.

1. Màu đen

Anna Wintour rất mất cảm tình với trang phục màu đen, điều này được tất cả những người thân cận xung quanh bà công nhận. Trong đoạn phim, Anna hỏi NTK Stefano Pilati của Yves Saint Laurent rằng ông không có ý định sử dụng màu sắc cho BST mùa đông hay sao, Pilati chỉ cười trừ bảo đó không phải cảm hứng của ông lúc này, thế là mặt của Anna “đanh” lại thấy rõ!!

2. Quan hệ thượng lưu

Vogue US sở dĩ có được địa vị trọng vọng như thế , là nhờ Anna thường xuyên hỗ trợ các tập đoàn thu mua, các trung tâm thương mại lớn. Bạn cứ để ý mà xem, không như Vogue Paris hay Vogue Italia chú trọng hình thái nghệ thuật, Vogue US đề cao tính kinh doanh, kết hợp với các retailer để chi phối tiêu dùng của tầng lớp thượng lưu (Vogue US là tờ duy nhất trong họ Vogue để credit rõ ràng các địa chỉ mua sắm). Do đó, Vogue US luôn có các buổi gặp thân thiết với giới chức trách kinh doanh, lắng nghe các phản hồi của họ để điều chỉnh từ phía các nhà thời trang, NTK.

3. Edward Enningful không thể sống với Vogue US

Trong bộ phim, Anna Wintour tỏ rõ thái độ khắc nghiệt với các tác phẩm editorial của stylist Edward Enningful. Thời điểm ấy, Edward chỉ là cộng tác với Vogue US, đến giờ này, anh đã là  style director của…W Magazine! Công sức của Edward đổ sông đổ biển trong ấn phẩm tháng 9/2007 vì Anna đã bác bỏ toàn bộ editorial anh thực hiện cùng nhiếp ảnh Inez & Vinoodh. Phong cách nghệ thuật quá cao cấp lạnh lùng rõ ràng không hợp với Vogue US, tác phẩm này – bộ hình “The True energy of colors” sau đó đã tìm cách hạ cánh trên Vogue Japan tháng 11/2007, chứng tỏ các tạp chí thời trang cũng book bài “hà rầm” chồng chéo như tại thực tế VN đây!!!

4. Thakoon và GAP

Mỗi một năm, Vogue US phối hợp cùng Hiệp hội thời trang Mỹ dành quỹ học bổng cho các tài năng thiết kế trẻ, trao tặng cho các NTK thắng giải cơ hội làm việc với các tập đoàn thời trang lớn. Năm 2007, Thakoon là người được chọn, anh phải đến gặp Anna Wintour để trình làng các thiết kế sẽ được duyệt cho chiến dịch quảng cáo với GAP – đây là một trong những bệ phóng đẩy tên tuổi Thakoon lên hạng A như bây giờ. Thakoon tâm sự rằng anh run lẩy bẩy khi đứng trình diễn trước Anna!!

5. Grace Coddington tự mình “style” phục trang cho người mẫu

Grace Coddington là Giám đốc sáng tạo của Vogue US, bà là nhân vật quan trọng thứ hai chỉ sau Anna, với hơn 20 gắn bó với công tác thực hiện từng shoot ảnh cho tạp chí thời trang xa hoa này. Đừng tưởng công việc của Grace là dễ dàng, bà phải chiến đấu ngang tàng trước thói độc tài của Anna, đồng thời tự tay mình mang giày, mặc đồ cho người mẫu trong từng shoot ảnh. Những công việc bình dân ấy thường sẽ do các trợ tác thực hiện, nhưng Grace bảo bà muốn tự tay làm để đảm bảo mọi thứ tốt nhất – không một creative director nào chịu “lăn vào bếp” như Grace.

Trong đoạn phim này, Grace chụp “texture” cho trang phục thu đông với hai siêu mẫu Raquel Zimmermann & Coco Rocha – Anna đã than phiền bộ ảnh sử dụng trang phục màu đen quá nhiều! Bộ hình sau đó có tên gọi là “New Sensations”.

6. Mọi buổi chụp hình đều quan trọng

Cho dù là chụp accessories chỉ bao gồm giày dép, túi xách, vòng vàng, Vogue US đều có chủ đề rõ ràng do bộ phận chuyên môn đảm trách. Trong số tháng 9/2007, bộ hình chụp phụ kiện do Inez & Vinoodh thực hiện qua diễn xuất của siêu mẫu Daria Werbowy.

7. Chụp hình khắp thế giới

Vogue US đầu tư cực lớn cho các ấn phẩm của mình, họ di chuyển để chọn lựa các địa điểm chụp hình khắp thế giới, cùng với đó là việc tổ chức bố trí công việc chi li đến từng milimet, đề cao vai trò điều phối sản xuất của một fashion editor – ở đây là Tonne Goodman đảm đương bộ hình trang bìa với gương mặt diễn viên Sienna Miller. Ê-kip lên kế hoạch cho từng phân đoạn: fitting tại văn phòng, bàn thảo concept dựa trên phác thảo địa điểm, Tonne có trách nhiệm đảm bảo buổi chụp tại Roma có diễn biến theo chủ đích dù phải chụp tại nhiều khu vực khác nhau. Qua đó ta thầy rằng, một chuỗi hành động ngăn nắp chuyên nghiệp bao giờ cũng đem bề những bộ hình chất lượng nhất.

8. Cơn giận của Grace Coddington

Chả là Grace đã bỏ hàng đống công sức để thực hiện bộ hình hoành tráng “Paris, Je t’aime” lấy cảm hứng từ trang phục thập niên 20, thế nhưng khi đưa về cho Anna Wintour duyệt, bà đã thẳng thừng bỏ đi những shoot hình được cho là đẹp nhất, lộng lẫy nhất. Grace bực bội trước lời giải thích của design director, đồng thời không thể nào ăn ngon ngủ yên vì đứa con tinh thần bị bỏ rơi không hối tiếc – bà nói như khóc “It’s so hard to move on to the next thing”. Ta thấy được chính kiến của Grace Coddington, sự kiên trì và hết lòng của bà cho công việc, điều này càng làm chúng ta ngưỡng mộ Grace hơn bao giờ hết.

9. Anna Wintour duyệt từng hình ảnh

Như đã nói, bà hoàng Anna Wintour khó tính trên tất cả các lĩnh vực, những tưởng bà không đụng tay đụng chân gì vào công việc chọn lựa chuyên môn – điều đó quả sai lầm khi ta xem đoạn phim Anna bực dọc vì gần sát hạn chót mà trang bìa vẫn còn chưa đâu vào đâu: bà cho triệu tập Mario Testino để chỉnh sửa ngay những lỗi hậu ảnh, chất vấn Tonne Goodman vì sao không thực hiện thêm nhiều hình ảnh phòng hờ, quá ít trang phục. Khi Anna giận, bà như một ngọn núi lửa lạnh ngắt chực phun trào, khiến cả êkip phải chạy đôn chạy đáo náo loạn.

10. “Để dành”

Điều bạn hay thấy các tạp chí thời trang VN hay làm đó là chụp một lúc để dành từ từ cho những số sau – Vogue US cũng tương tự như thế, vì ấn phẩm tháng 9 có quá nhiều bài vở thời trang, nên khi xem phim ta thấy có đoạn Grace tổ chức thực hiện chụp bài haute couture với nhiếp ảnh David Sims và siêu mẫu Raquel Zimmermann, bộ hình “Alighting” không có mặt trên Vogue tháng 9, mà phải chờ đến tận ấn phẩm tháng 10 sau đó.

11. Re-shoot ngay trước hạn chót

Anna Wintour đã thẳng tay gạch bỏ bộ hình “color block” của Edwrad Enningful, do đó Grace Coddington phải vắt chân lên cổ trám ngay vào lỗ hổng, bà kêu gọi đội ngũ rà soát lại tủ quần áo, chọn ra các trang phục đúng gout của Vogue US nhất rồi mang thẳng đến buổi “re-shoot” gấp gáp. Không dám mạo hiểm, Grace sử dụng hai gương mặt quen thuộc là nhiếp ảnh Patrick Demarchelier và mẫu Caroline Trentini, thêm vào đó chút biến tấu ở dàn dựng ống kính sinh động. Dĩ nhiên, sau đó Anna đã rất hài lòng với kết quả mới này, chỉ một khúc mắc duy nhất là bà kêu design team chỉnh lại chiếc bụng tròn của anh chàng photo, còn Grace một mực kêu giữ nguyên vì như thế mới đúng với ý đồ “paparazzi” chân thật – kết quả? Grace thắng phen này, và góp công lớn vào thành công vang dội của ấn phẩm tháng 9.

 

 

One thought on “Giải mã “The September Issue” – Vogue US số tháng 9/2007

  1. Những thông tin thật sự quá tuyệt vời. Em chưa được xem phim này nữa. Anh có hôm nào cho em xin với nha. Thấy anh review mà thích quá chịu ko nổi!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s