Prada sau 20 năm chinh phục thời trang

Năm 2012 đánh dấu cột mốc 20 năm nhà Prada dưới tài sáng tạo của Miuccia Prada bước chân vào địa hạt thời trang ready-to-wear, khắp thế giới thời trang, nhiều hoạt động tôn vinh diễn ra nhằm ghi nhận công lao của Prada, trong đó phải kể đến buổi triển lãm riêng hoành tráng vào tháng 5. Nhìn lại chặng đường dài đã qua, Prada của ngày hôm nay khác xưa ra sao?

Người ta gọi Miuccia Prada bằng nhiều mỹ từ khác nhau – kẻ tiên phong, nhà sáng lập, thần trí tuệ, “quỷ cái vận đồ hiệu”, vân vân – thế nhưng Miuccia ngày thường là người đàn bà nhỏ nhắn hoạt ngôn dễ dàng chiếm thiện cảm của người đối diện. Ở độ tuổi hơn lục tuần, và kinh nghiệm 30 năm điều khiển công việc kinh doanh gia đình, bà diện váy dài qua gối, áo sweater và cardigan khoác ngoài như bao phụ nữ đôn hậu khác, mặc cho thứ sản phẩm bà làm ra đang cung cấp nguồn sống cho cả một đế chế Prada hùng mạnh trải dài khắp bốn bể. Sự khác biệt rõ nhất chính là Prada bây giờ “thịnh vượng” hơn ngày trước gấp vạn lần, báo cáo tài chính năm 2011 khoanh dấu rõ ràng giá trị thương hiệu đã cán mức doanh thu trên 3.5 tỷ đô la, và lợi nhuận ròng xấp xỉ 600 triệu mỹ kim đưa nhà thời trang này xếp vào hàng các thương hiệu thời trang xa xỉ thành công bậc nhất thế giới. Tài khoản khổng lồ của Prada có công đóng góp lớn từ thị trường Châu Á tiêu tiền như nước, với gần 25 cửa hàng chính hãng rải rác khắp Trung Quốc, phát hành đợt cổ phiếu lên sàn tại thị trường chứng khoán Hồng Kông ngay lập tức thu về 2.5 tỷ đô la – điều này chứng tỏ chiến lực mở rộng thị phần, hướng đến phục vụ các thượng đế phương đông của Prada đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Giờ đây, ngoài hai show diễn chính thống dành cho khán giả Milan và các nhân vật quyền lực trong giới, Miuccia Prada chăm chỉ đưa tác phẩm của mình tái hiện lại giống y ở một vài thành phố hào nhoáng, như Bắc Kinh, Thượng Hải, chỉ để rửa mắt tầng lớp thượng lưu mới nổi.

Miuccia Prada cùng Anna Wintour tại MET Gala 2012 tôn vinh sự nghiệp của Prada

Miuccia Prada ăn mừng triển lãm mang tên bà khai trương đầu tháng 5/2012

Thế lực tài chính không phải tự nhiên rót vào túi Prada, và không phải ngẫu nhiên hay thiên vị mà tạp chí Forbes xếp Miuccia Prada ở thứ hạng đầu trong danh sách những NTK nữ có quyền lực nhất toàn cầu. Mọi thứ bắt đầu từ trí tuệ uyên bác của bà, nơi đó các cơ quan thần kinh dường như nhanh nhạy hơn bất kỳ đâu để tổng hợp nghệ thuật vào phong cách ăn mặc thời trang, phát hiện ra những luồng tư duy vượt trước thời đại. Điều đó làm nên tên tuổi thương hiệu Prada, bạn xỏ chân vào chiếc giày cao gót gắn đề-can xe hơi tốc độ, khoác chiếc túi da đính hột nút tinh tế, diện chiếc váy in họa tiết baroque có chú khỉ toe toét trèo lên vựa chuối chín vàng, để thấy mình không chỉ đang ăn diện cho thỏa cơn nghiện, mà để sống và tồn tại, để tương tác trí óc và giãi bày tâm sự với đám đông hiếu kỳ. Bà không chọn con đường tráng lệ như một vài NTK khác với sự đồ sộ diêm dúa của haute, mà tìm đến những chi tiết nhỏ nhặt, thậm chí vụn vặt hay vớ vẩn trong đời sống thường ngày, trao cho chúng cơ hội tái sinh trong nguồn sống thời trang. “Nếu có thứ gì tôi căm ghét, thì hẳn chúng sẽ biến thành nguồn cảm hứng cho BST sắp tới” – Miuccia Prada mở lòng với báo chí sau hậu trường show diễn thu đông 2011, nơi bà “gọi hồn” các chiếc váy mini kinh điển thập niên 60 mà trước đó bà đã ca thán, “Ngày nay người ta đã quên đi tính thục nữ thật sự trong ăn mặc, chỉ còn lại tàn dư của trào lưu khoa thân khoe da thịt từ những năm 60!”.

Bức hình tổng hợp các thiết kế nổi tiếng của Prada trên tạp chí Vogue

Là như vậy đấy, thời trang học được cách không-bất-ngờ trước tính hoanh đường của Prada: bà đưa ren trở thành chất liệu nghiêm túc đứng đắn, gắn chùm đèn pha lê vào váy coctail, dày công phát triển vật liệu may mặc mới mà đến tận hai, ba năm sau, người khác mới lẽo đẽo theo sau áp dụng. Vì sao ác nhân bắt buộc phải mặc đồ Prada như tên gọi ấn phẩm điện ảnh “Devil wears Prada”, phải chăng vì ác nhân cũng đồng nghĩa với những con người kiệt xuất dám làm khác số đông còn lại (?!)

Show diễn Prada xuân hè 2012 tại thành Milan

Trong tháng 5, Hiệp hội thời trang Mỹ đứng ra tổ chức đêm hội tôn vinh sự nghiệp của Miuccia Prada dành nho những nhân vật tiếng tăm, đồng thời giới thiệu đến công chúng triển lãm nghệ thuật trưng bày các tác phẩm thiết kế kinh điển của bà. Nhiều hoạt động rầm rộ diễn ra khắp ngõ ngách thời trang hướng về người đàn bà quyền lực này, thế nhưng Prada chỉ khiêm nhường đi dưới vầng hào quang, tránh xa các yến tiệc linh đình, lui về bên gia đình nho nhỏ cần bàn tay phụ nữ duy nhất của bà. Miuccia Prada một mình điều hành vương quốc Prada Group giờ đây sỡ hữu các thương hiệu xa xỉ khác như Miu Miu, Jil Sander, Helmut Lang, vv…biến xưởng đóng túi xách da lừa nhỏ bé của cha ông xưa kia thành đại công trường của những giấc mơ hiện thực. Với tất cả quyền lực đó, nhà Prada nắm trong tay quyền “hô phong hoán vũ” sẵn sàng làm biến động thời trang chỉ bằng một show diễn, ngay đến cả Marc Jacobs của Louis Vuitton đành thừa nhận trong sự nể phục “Miuccia Prada là NTK thông thái nhất của thời trang hiện tại”.

BST xuân hè 2011 gây tiếng vang lớn

Prada đều đặn tổ chức show diễn riêng cho thị trường Trung Quốc

Có nhiều câu chuyện lưu truyền về Prada, như nhà thời trang này đã bao lần nâng đỡ sự nghiệp người mẫu của nhiều cô gái trẻ, một hợp đồng độc quyền với Prada được xem như kiệu rước vào cung điện thời trang, hay lúc khác là thế độc tôn trong việc định hình trào lưu mới: nếu Prada muốn skinny, thì thiếu nữ sẽ nhịn ăn, Prada muốn đường cong, lập tức đàn bà sẽ cởi đồ. Sự kết nối tinh thần ấy duy trì sức mạnh toàn năng của Prada suốt hơn 20 năm vừa qua trong lịch sử còn ngắn của thời trang đương đại, thế nên khi Miuccia Prada hùng hồ tuyên bố sau màn trình diễn BST thu đông 2012 vào tháng ba vừa qua, “Mùa tới phụ nữ sẽ mặc paintsuit”, thì ta chỉ còn biết cách chạy theo không đòi hỏi!

Hậu trường show diễn Prada thu đông 2012

 

(Hai Dang, My Thuat Magazine May 2012)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s